ตอนที่ 154 : ภาวะผู้นำ

         โลกทั้งโลกกำลังต้องการผู้นำ ในภาวะผู้นำนั้น ต้องมีภาวะถึง ๓ ประการ

         ผู้นำ นี้ ในทางบ้านเราเรียกว่า หัวหน้าคน หรือ ผู้นำคน และเราก็มักจะใช้ภาษาอังกฤษว่า “Leader” แปลว่า ผู้นำ ภาวะของผู้นำนั้น จะต้องมีภาวะอย่างไรบ้าง?

         ภาวะของผู้นำ จะต้อง....

  • เป็นหัวหน้าคน
  • เป็นหัวคิดของคน
  • เป็นหัวใจให้แก่คน หรือกุมหัวใจคนไว้

       นี่คือ “ภาวะผู้นำที่สมบูรณ์แบบ”

       การเป็นผู้นำโดยความเป็นหัวหน้าคนนั้น ต้องเป็นคนกล้า และกล้าอย่างภาคภูมิ ความเป็นคนกล้านี่แหละ เรียกว่า “กล้านำหน้า” เหมือนเช่นพระนเรศวรเป็นผู้นำ มีภาวะเป็นผู้นำ คือกล้าตัดสินพระทัยที่จะประกาศอิสรภาพ อย่างนี้เขาเรียกว่า “มีภาวะผู้นำอยู่ในตัวเอง” คนที่อยากจะเป็นผู้นำก็ต้องมีจิตใจที่กล้าขนาดนี้

       ประการที่สอง ต้องเป็นหัวคิดให้แก่คน คือหมายความว่า “ต้องคิดแทนคนได้ทั้งหมด” และคิดนิดเดียวต้องลัดระยะทางแห่งความสำเร็จให้ได้ ดังนั้นการที่เป็นหัวคิดของคนนั้น ต้องคิดอย่างรอบคอบ และ ต้องคิดอย่างรอบจัด คือต้องมีกลเม็ดเด็ดพราย ต้องมีชั้นเชิง คิดซื่อ ๆ ไม่ได้

       คนที่มีความกล้าโดยความเป็นหัวหน้าคน แต่ขาดความคิด ไม่มีหัวคิดนั้น ก็เป็นพวกหัวหมู่ทะลวงฟัน คือนำหน้าเลย หรือเป็นพลทหารแนวหน้า หรือกลายเป็นเบี้ยเป็นเม็ดในกระดานหมากรุก ซึ่งเป็นเกมของการต่อสู้ในทุกชนิด

       ดังนั้น คนที่เป็นหัวคิดของคนนั้นจะต้องสั่งสมอบรมความรู้ ความเข้าใจ เรียกว่า “วิสัยทัศน์” และเมื่อคิดแล้ว คิดอย่างเดียวไม่ได้ เดี๋ยวเป็นเผด็จการ ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เรียกว่า “มีประชาพิจารณ์” และประมวลความคิดความเห็น และก็คิดแก้ปัญหาให้ได้ และคิดพัฒนาให้ได้ แก้ปัญหา-พัฒนา นั่นคือหลักการของหัวหน้า และเป็นหัวคิดให้คน

       และที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ต้องเป็นหัวใจคนให้ได้ คือต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจ และการเป็นหัวใจคนนั้น ภาวะผู้นำที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ต้องมั่นคงอยู่ในศีลธรรม เพราะคนจะยอมรับความเป็นผู้นำของคนได้นั้น นอกจากความเป็นหัวหน้าในด้านความกล้า ความเสียสละ ความเก่งฉกาจแล้ว นอกจากยอมรับในความคิดที่ล้ำเลิศประเสริฐแล้ว เขายังต้องการศูนย์รวมแห่งจิตใจ คือเป็นหัวใจคนอีกด้วย

       ผู้นำคนใดที่เก่งสองอย่าง แต่ปราศจากศีลธรรม อย่าว่าแต่นำระดับชาติเลย แม้นำในระดับครอบครัวก็ไม่ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเหตุว่าคนเรานั้น เมื่อจะวางใจด้วยการยอมรับนับถือใคร เคารพนับถือใคร เชิดชูบูชาใครนั้น เขาต้องเชื่อมั่นในศีลธรรมของผู้นั้นซึ่งเป็นผู้นำ

       รวม ๓ ภาวะผู้นำ ทั้งการเป็นหัวหน้าด้วยความกล้า เสียสละ การเป็นหัวคิดด้วยความรู้ และการเป็นหัวใจด้วยศีลธรรมนี้ คือ ภาวะผู้นำที่แท้จริง

 

                                                   พระเทพปฏิภาณวาที

                                                       (เจ้าคุณพิพิธ)

                                  


อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น