ตอนที่ 153 : ผู้นำ

ทุกคนอยากเป็นผู้นำ “ผู้นำ” มีความจำเป็น สัตว์ก็มีผู้นำ เขาเรียก “จ่าฝูง” ช้างก็เรียกว่า “จ่าโขลง” ต้องมีผู้นำ ผู้นำอาจจะเกิดจากการต่อสู้ เกิดจากอะไรก็แล้วแต่ มีหลายอย่าง แต่อย่าให้เกิดการต่อสู้ด้วยกำลังแล้วเป็นผู้นำ เราไม่ใช่สัตว์เดรัจฉาน และในการเป็นผู้นำมีความจำเป็นที่จะต้องมีพื้นฐานของการเป็นผู้นำ สัก ๗ อย่าง ซึ่งประมวลจากการบริหารพระศาสนาของพระพุทธเจ้า

  • มีความรู้กว้างขวาง
  • ไว้วางใจ
  • ให้โอกาส
  • ปราศจากอคติ
  • มีความดำริก้าวหน้า
  • เกิดปัญหาแก้ไข
  • ป้องกันภัยผู้ทำงาน

๗ ประการนี้ เป็น “หลักการของผู้นำ”

มีความรู้กว้างขวาง อย่าหยุด ผู้นำนั้นไม่ใช่อยู่สูงแล้วไม่มีความรู้ ก็เป็นได้แค่นก เที่ยวบินข่มขู่ผู้อื่น เที่ยวบินข้ามหัวคนอื่น สูงแล้วไม่มีความรู้เป็นได้แค่นก เขาเรียกว่า ไม่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ไม่มีวิสัยทัศน์ที่จัดเจน และ ไม่มีวิสัยทัศน์ในวิสัยธรรม ผู้นำต้องหาความรู้เพิ่มพูนเสมอ ที่เรียกว่า “ยุคแห่งสารสนเทศ” หรือ “ยุค ไอที (IT)”

ไว้วางใจ ต้องหัดไว้วางใจคน คนที่ควรจะไว้วางใจนั้น ต้องดู ๕ อย่าง 

“ขยัน, อดทน, ประหยัด, ซื่อสัตย์, กตัญญู”

         ให้โอกาส ต้องให้โอกาสคนในการพิสูจน์ความสามารถ และสร้างโอกาสไว้ให้คนรุ่นหลัง

         ปราศจากอคติ อย่าลำเอียง ท่านทั้งหลายคงทราบอยู่แล้วว่า ความลำเอียงนั้น เราล่ม ไม่ใช่เขาล่ม การลำเอียงนั้น แปลว่า เราล่มแล้ว

         มีความดำริก้าวหน้า ต้องมีความคิดใหม่ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ อย่าย่ำอยู่กับที่ ขอให้ถือหลักว่า “อนุรักษ์ พัฒนา” ซึ่งเป็นหลักการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ “อนุรักษ์ พัฒนา” คือ “ความดำริ ก้าวหน้า”

         เกิดปัญหาแก้ไข อย่าดองปัญหา ยาดองดี แต่ ดองปัญหาไม่ดี ดองแล้วมัน “อากูร” คือ คั่งค้าง ดองแล้ว “ปฏิกูล” คือ “เน่าเสีย”

         ป้องกันภัยผู้ทำงาน ต้องเป็น “ผู้บริหารแม่ไก่” คือ “ต้องป้องกันภัยลูกน้องด้วย เวลามีเหยี่ยวเฉี่ยวโฉบ ต้องโอบปีกป้อง กาง ๒ ปีกออกคุม พาลูกทั้งกลุ่มเข้าเล้า”

         ๗ ประการนี้ เป็นอุปนิสัย หรือ คุณธรรมของผู้นำ ต้องถามตัวเองว่า เราเป็นผู้นำไหม? เป็นผู้นำที่มีคุณธรรม ๗ ประการไหม? ถ้ามี  แสดงว่าเป็น “ผู้นำที่ดี”

 

                                                           พระเทพปฏิภาณวาที

                                                                (เจ้าคุณพิพิธ)

 

พระเจ้าตาก - HOLE OF ART

อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น