ตอนที่ 50 : เติมเต็มให้ชีวิต

เติมเต็มให้ชีวิต

โลกทรรศน์ ธรรมทัศน์

พระเทพปฏิภาณวาที(เจ้าคุณพิพิธ)

     ชีวิตของทุกคน  เมื่อดำเนินชีวิตไป  มันก็เหมือนน้ำในแก้วในขวด  หรือ  ในโอ่ง  ในสระ  ในบ่อ  ใช้ ๆ ไปมันก็เกิดความพร่องขึ้นมา  เมื่อมันเกิดความพร่อง  หากไม่เติมให้มันเต็มมันก็จะขอดโอ่ง  ขอดบ่อ  อีกหน่อยมันจะแห้งเหือดไป  ดังนั้น  ในชีวิตของเราจะต้องมีการเติมเต็มชีวิต

     การเติมเต็มชีวิตมีหลายวิธี  แต่อยากจะบอกสัก  ๓  วิธี  คือ ....

    ๑. ศักยภาพ

    ๒. ศักดิ์ศรี

    ๓. ศักดิ์สิทธิ์

     ศักดิ์  ๓  ศักดิ์นี้  เป็นการเติมเต็มชีวิตของเรา

     ๑. ศักยภาพ  ได้แก่  คุณงามความดีในหน้าที่การงาน  เวลาเราทำหน้าที่การงานแล้ว  ต้องหาคุณงามความดี  หาวิชาความรู้มากำกับหน้าที่ของเรา  อย่าให้ความรู้ของเรา  อย่าให้คุณภาพของเรา  เสื่อมโทรมลงไป  จนกลายเป็นข้อบกพร่อง  ดังนั้น  การที่เราได้ยินคำขวัญของท่านนายกรัฐมนตรีว่า..เรียนรู้ตลอดชีวิต..นั้น  คือ  การเติมศักยภาพของเรา  องค์กรบางองค์กร  เช่น  ตำรวจ  ทหาร  แม้นเมื่อจะขึ้นเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  หรือระดับ  ซี ๗  จะขึ้นเป็น  ซี ๘  ก็จะต้องเพิ่มเติมความรู้  เรียกว่า เติมเต็มศักยภาพ  เมื่อเติมเต็มศักยภาพแล้ว  ต่อไปเป็นผู้บริหาร  เป็นข้าราชการผู้ใหญ่  ก็จะสามารถบริหารตนบริหารงานได้  บางคนเรียนจบปริญญาตรีแล้วไปต่อปริญญาโท  เรียนปริญญาโทแล้วไปต่อปริญญาเอก  อย่างนี้เขาเรียกว่า เติมเต็มศักยภาพของตน

     ๒. ศักดิ์ศรี  คือ  สิ่งที่เราจะพึงเติมเต็มให้กับชีวิตของเรา  ได้แก่  ความดีความงาม  ในฐานะเป็นคนดี  ในฐานะเป็นคนดีก็คือว่า...ให้ยศตำแหน่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เงินเดือนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  อย่างนี้เป็น การเติมเต็มศักดิ์ศรี  ไม่ใช่ทำงานแล้ว  งอกเงยแต่ไม่งอกงาม  กลายเป็นงอกง่อย  เราจะต้องเติมเต็มศักดิ์ศรีของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

     ๓. ศักดิ์สิทธิ์  คือ  เติมเต็มระบบศีลธรรมในตัวของเรา  ผู้ใดนับถือศาสนาอะไรต้องเป็นผู้เคร่งครัดระมัดมั่นในกฎของศีลธรรม  และการประพฤติปฏิบัติธรรมในศาสนาของตนนั้นๆ  เติมเต็มเช่นนี้แล้ว  ศักดิ์สิทธิ์ก็จะเกิดขึ้น  เป็นที่เคารพบูชาของคนรุ่นหลัง

     ดังนั้น  ท่านทั้งหลายเกิดมาเป็นคนแล้ว  อย่าให้เสื่อมศักดิ์  อย่าให้เสียศรี หรือบางคนไม่มีความศักดิ์สิทธิ์  คนที่เสื่อมศักดิ์  เสียศรี  ไม่มีความศักดิ์สิทธ์  คือ  คนที่ชีวิตมีแต่ความบกพร่องนั่นเอง   

 


อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น