ตอนที่ 75 : อย่าหลงเงิน

 

         ทุกท่านที่ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง คงจะรู้สึกอึดอัดใจในหลาย ๆ กรณี เช่น กรณีของผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการปกครองประเทศชาติ นับตั้งแต่ข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ได้เกิดกรณีคอรัปชันกันอย่างมโหฬาร เป็นเหตุให้ทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย เป็นเหตุให้ทรัพยากรบุคคลถูกเบียดเบียน บุคคลดี ๆ ซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคล ถูกข้าราชการ ถูกเจ้าหน้าที่เบียดเบียน เขาก็หมดกำลังใจในการทำมาหากิน มันก็เลยกลายเป็นกลุ่มของคนเลว เงินทองมันก็ไม่ได้อำนวยประโยชน์อะไรให้กับผู้ที่ประพฤติชั่ว แต่เงินทองจะอำนวยประโยชน์ให้กับผู้ที่ประพฤติชอบ

         กรณีสินบนต่าง ๆ ซึ่งจะลุกลามใหญ่โต ยิ่งสาวยิ่งเจอยิ่งสาวยิ่งพบ เราก็จะเห็นว่าแท้ที่จริงแล้วหลวงพ่อรูปหนึ่งท่านพูดไว้ถูก ท่านให้ความหมายต่อเงินไว้เลยว่า “ไม่ใช่สิ่งสลักสำคัญอะไรในการดำเนินชีวิต” ท่านเขียนเป็นคำคมเอาไว้ อาตมภาพอ่านครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๑ - ๒๕๒๒ ท่านเขียนไว้ท้ายหนังสือ ท่านเขียนไว้ว่า .....

                        “เขาให้เงินก็อย่างง              อย่าไปหลงจนสุดขีด

                    เงินก็เหมือนพวงมาลัย              อาจจะกลายเป็นพวงหรีด”

         นั่นหมายความว่าเงินที่เขาให้ไม่ใช่เงินที่เราหา คำว่า หา กับ ให้ สระมันต่างกัน ถ้าหาได้มันชื่นใจด้วยสุจริต แต่ที่เขาให้นี่ต้องคิด.....

         เด็ก  เวลาใครคนที่ไม่รู้จักเขาให้สตังค์ต้องคิดว่า..เอ๊ะ!...เขาให้เพราะผลงานอะไร?...

         ผู้หญิง  เวลาใครเขาให้สตังค์ต้องคิด....เขาต้องการอะไรจากเรา?....

         ผู้ชาย เวลาใครเขาให้สตังค์ต้องคิดถึงอำนาจหน้าที่ของเราว่า..เขาให้เราเพื่ออะไร?.. เขาคงมีจุดประสงค์อะไรที่ไม่บริสุทธิ์เกิดขึ้นในใจเป็นแน่ เขาจึงให้เราโดยปราศจากเหตุผล.... อย่าไปยินดี

         เด็กที่ยินดีในเงินนั้นมักจะถูกหลอก หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่หลงเงินก็มักจะเสียหาย คนที่ทำหน้าที่การงาน เมื่อเขาให้เงินมาและไม่พิจารณาว่าอะไรจะเสียหายต่อไป เขาต้องการอะไร ก็จะเสียหายเสียคน

         เงินไม่ได้สร้างอะไรให้กับคนเรามากนักถ้าไม่ได้หาโดยความสุจริต นับครั้งไม่ถ้วนที่เงินได้ประกาศหน้าหนึ่งของมันหรือฤทธิ์เดชของมันจากการที่ไม่มีสัมมาชีพแล้วว่า... “มันก็คือพวงหรีด”  แล้วพวงหรีดนั้นเขาเอาไว้ทำไม ดอกไม้เหมือนกันแต่รูปร่างต่างกัน ใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน เขาเอาไว้ประดับศพเท่านั้น

         ถ้าหากว่าเราเห็นว่าค่าเงินสำคัญ โดยเราเริ่มมีจิตใจที่ละโมบโลภมากและอาศัยหน้าที่การงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าที่ของราชการประจำ ราชการการเมือง ได้เป็นแหล่งหาผลประโยชน์ให้กับเราแล้ว ก็แน่นอนเหลือเกิน เงินนั้นจะกลายเป็นพวงหรีดที่ประดับศพ... และตรงนี้เองเขาเรียกว่า  ตายเมื่อเป็น  ดั่งคำสอนกลอนหนึ่งว่า...

                  ตายเมื่อเป็น            เหม็นมาก              กว่าซากศพ    

                  เหม็นตลบ              คำติฉิน                  หมิ่นหยาบหยาม

                  เป็นเมื่อตาย            วายชีพ                 ชื่อเขาลือนาม          

                  ทุกเขตคาม             กล่าวขวัญ             นิรันดร

         ท่านทั้งหลายจะต้องคิดถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนพวกเราทุกคนที่ประพฤติดีปฏิบัติชอบก็อย่าไปท้อใจ คนชั่วนั้นอย่างไรก็ตาม กรรมชั่วต้องลงโทษอย่างแน่นอน

         สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า....  

“ขึ้นชื่อว่าที่ลับของผู้ที่กระทำบาป  ความลับไม่มีในโลก”

        จึงขอฝากท่านทั้งหลายเพื่อให้ระวังตนและเป็นกำลังใจ  อย่าได้ท้อถอยในสถานการณ์เช่นนี้  แล้วพวกเราก็จะได้ดำรงชีวิตดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความผาสุก

 

 


อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น