Episode 105 : เด็กอายุยืนได้อย่างไร

เห็นเด็กเล็ก เด็กหนุ่มสาว ทั้งเด็กหญิงเด็กชาย ต้องพากันมาล้มหายตายจากเสียตั้งแต่อายุยังไม่มาก ด้วยกรรมมาเกณฑ์และนายเวรตามทวง หรือ ด้วยการเกิดทะเลาะวิวาทถึงพิฆาตฆ่ากันจนถึงแก่ความตาย ก็เกิดความรู้สึกเสียดายแทนครอบครัว ประเทศชาติ บางรายไม่ตายก็พิการ ต้องตกเป็นภาระของพ่อแม่ ญาติ หรือหน่วยราชการ เสียเวลาในการทำมาหากิน เสียโอกาสในความเจริญก้าวหน้า เสียใจด้วยกันทุกฝ่ายแต่...ทุกอย่างก็เอาคืนมาดีดั่งเดิมไม่ได้ พูดได้ว่า... “สายไปเสียแล้ว”...

การที่จะสอนให้เด็กรู้ว่าเขาจะสามารถดำรงชีวิตอย่างยืนยาวได้อย่างไรนั้นเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ค่อยมีใครพูดและอธิบายแก่พวกเขาอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องเป็นราว ทำกันเฉพาะหน้าเฉพาะเรื่อง ทำไมพวกเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่จึงไม่ปลูกฝังให้เด็กรู้วิธีการดำรงชีวิตให้มีอายุยืนแบบต่อเนื่องให้เหมือนกับการสอนให้เด็กสวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงชาติ จนเป็นบทอาขยานในชีวิตของเขาทุกคน และพวกเขาก็จะสืบต่อไปสู่ลูกหลานของพวกเขาในอนาคต พวกเราพูดกับเด็กเฉพาะหน้าเฉพาะกิจ เมื่อเรื่องผ่านไปแล้วก็ผ่านไปเลย แต่พอเกิดเรื่องขึ้นใหม่ พวกผู้ใหญ่ก็พากันวิพากษ์วิจารณ์สอนเด็กกันใหม่ แต่ทุกครั้งมันก็สายไปเสียแล้ว หรือสมัยก่อนเขาพูดกันว่า...ช้าไปแล้วต๋อย...

การที่เด็กจะมีอายุยาวนั้นมีเหตุทั้งในอดีตและปัจจุบัน ๑๐ ประการ ที่เราผู้ใหญ่จะบอกเขาให้เขากำหนดจดจำแล้วนำไปปฏิบัติ ถ้าเขาไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำก็ถือว่าเป็นความผิดที่เกิดจากความจงใจของเขา แต่ถ้าพวกเราผู้ใหญ่ไม่พยายามสอน บอก ปลูกฝัง ก็ถือว่าเป็นความผิดของเรา ดังนั้น จึงควรที่เราจะปลูกฝังเด็กให้รู้ถึงเหตุแห่งอายุสั้นและอายุยืน ๑๐ ประการ คือ

      ๑. ชาติก่อนไม่ค่อยฆ่าสัตว์ตัดชีวิต การที่ชาติก่อนไม่ค่อยได้ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ย่อมไม่มีวิบากกรรมที่จะทำให้กรรมมาเกณฑ์ หรือนายเวรตามมาทวงคืน แต่หากว่าชาติก่อนเป็นคนที่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตด้วยความสุขใจ เอิบอิ่มปริ่มเปรมใจ ชาตินี้ก็ต้องพิกลพิการ ต้องวายปราณเสียเมื่ออายุยังไม่มาก

      ๒. อย่ากินยาพิษ ต้องสอนให้เด็กเขารู้ว่าการที่เสียใจอะไรแล้วด่วนตัดสินใจดื่มกินยาพิษย่อมทำให้อายุสั้น บางทียาพิษนั้นอาจกินโดยไม่รู้ตัว เช่น ติดมากับอาหารเป็นสารฆ่าแมลง หรือ ถูกวางยาพิษ จึงควรระมัดระวัง และยับยั้งชั่งใจตนเอง

      ๓. อย่าเสพติดยา การเสพติดยาถือได้ว่าเป็นการนำพิษเข้าร่างกาย ทำให้เสียสุขภาพ ทำให้เสียสวัสดิภาพ ทำให้ลืมสติลืมตัว ทำให้เกิดความประมาทพลาดพลั้ง จึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และการล่วงเกินต่อผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นกระทำต่อตนจนถึงเสียชีวิต

      ๔. ปล่อยนกปล่อยปลา เมื่อไม่รู้ว่าชาติก่อนได้เคยกระทำปาณาติบาตต่อชีวิตสัตว์อื่นมาบ้างหรือไม่ ชาตินี้จึงไม่ควรประมาท ถึงคราววันเกิดหรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาก็ควรที่จะปล่อยชีวิตสัตว์ เช่น ปล่อยพันธุ์ปลาต่าง ๆ ที่เป็นปลาเล็กปลาน้อย แต่ปล่อยจำนวนมากลงในแม่น้ำลำคลองหรือการช่วยสัตว์ที่เจ็บป่วยอดอยาก หรือสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่า เป็นบุญกุศลที่จะทำให้ตนเองที่อายุยืน

      ๕. อย่าหลังแข็ง ได้แก่สอนให้เด็กมีสัมมาคาราวะ มีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อคนทั่วไป เพราะเราไม่รู้ว่าใครดีใครเลว การเป็นคนหลังแข็งด้วยการเดินผ่านคนแล้วไม่ก้มหลังให้ด้วยความคารพเป็นเหตุให้อายุสั้น ยิ่งถ้าการกระทำเป็นการล่วงเกินนักเลง คนพาลเจ้าพ่อ จิ๊กโก๋ หรือขาโจ๋ประจำถิ่น

      ๖. อย่าตะแบงส่งเสียงดัง สอนให้เด็กเขารู้ว่าการเข้าสังคมที่มีคนที่เราไม่รู้จักนั้นต้องสงบปากสงบคำ อย่าส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นในสถานที่ประชุม ในร้านอาหาร ในสถานบันเทิง รวมถึงการขับรถส่งเสียงดัง การร้องลำทำเพลง เมาเหล้า เพราะเป็นการรบกวนผู้อื่น เมื่อเขาทนไม่ได้เขาก็ไม่เอาเราไว้ (ทำพ่อ) หรอก

      ๗. พลาดพลั้งรีบขอโทษ เมื่อได้พลาดพลั้งต่อใครด้วยการกระทำทางกาย วาจา ก็ควรรีบขอโทษโดยเร็ว และขอโทษด้วยความจริงใจ ถ้าไม่มีการขอโทษก็จะมีการผูกเวรแล้วก็จะมีการล้างแค้นกันเกิดขึ้น การรีบขอโทษนอกจากจะเป็นมารยาทแล้ว ยังเป็นการตัดเวรกรรมอย่างเฉียบพลันทันที คนทำผิดต่อผู้อื่นแล้วไม่รีบขอโทษ อายุตนก็ไม่ยืนนาน อายุงานก็ไม่มั่นคง

      ๘. อย่าเก็บความโกรธไว้ในใจ ในการอยู่ในสังคมนั้นย่อมมีการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีผู้ใดผู้หนึ่งพลาดพลั้งต่อเรา ไม่ควรเก็บความโกรธไว้ในใจ คิดว่า “เรื่องเล็กน้อย หรือ ขอกันกินมากกว่านี้” อีกทั้งไม่ควรที่จะนำเรื่องบางเรื่องไปเล่าบอกให้คนอื่นฟังเพราะจะกลายเป็นไฟที่ถูกเติมเชื้อ ควร “ดับไฟที่ใจตัวเรา” ขอให้รู้ว่า “ความโกรธเป็นไฟ ใจเราเป็นเชื้อ ความหลงเชื่อคำยุยงเป็นการเอาน้ำมันไปราดไฟ”

      ๙. ให้อภัยเมื่อผู้อื่นขอโทษ คือ เมื่อมีผู้ใดผู้หนึ่งได้ล่วงเกินต่อเราจะด้วยจงใจหรือไม่จงใจนั้นเราไม่อาจรู้ได้เลย ครั้นเมื่อเขามาขอโทษแล้ว ก็ควรให้อภัย เพราะ “การให้อภัยคือการดับไฟในใจตน”

      ๑๐. อย่าคบเพื่อนชั่วโฉดมาเป็นมิตร การคบเพื่อนชั่วโฉดประเภทเกเร ติดยา หาเรื่อง ย่อมนำภัยมาสู่ตนเอง ทำให้ตนเองติดร่างแหในเหตุการณ์หรือคดีความต่าง ๆ ส่วนหนึ่งที่วัยรุ่นอายุสั้นเพราะถูกฆ่าตายนั้น สาเหตุก็มาจากการคบเพื่อนชั่วโฉดเป็นมิตรนั่นเอง

ทั้ง ๑๐ ประการนี้ จงนำหัวข้อทั้งสิบมาเรียงกันแล้วให้เด็กท่องทุกวัน เมื่อพวกเขาจำได้ เขาก็จะปลอดภัย ทำให้อายุยืน

 

 

                                                    พระเทพปฏิภาณวาที

                                                           (เจ้าคุณพิพิธ)

 

 


View : 0

Share :


Write comment