Episode 34 : บ้า ๆ บอ ๆ เพราะรัก

         เห็นข่าวฆาตกรรมที่ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อสารมวลชนแล้วรู้สึกสลดหดหู่ สยดสยอง ไม่น่าเชื่อรัฐบาลที่เก่งเรื่องเศรษฐกิจ จะบกพร่องทางกฎหมาย สังคม ศาสนา ยังไม่เคยเห็นประเทศไทยของเรามีการฆาตกรรมกันเป็นว่าเล่นเหมือนเช่นสมัยนี้ จะเป็นเพราะ คนทราม  สงฆ์เสื่อม หรือ กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ หรือ การไร้ความคิดของคนไทย

         ในบรรดาคดีฆาตกรรมที่ปรากฏ หนึ่งในคดีนั้นคือ “คนรัก ชู้รัก ความรักปักใจ คนรักเปลี่ยนใจ” โดยเฉพาะคนที่เคยรักกันต้องมาเป็นศัตรูคู่อาฆาตแล้วฟาดฟันกัน จะเป็นชายฆ่าหญิง หญิงฆ่าชาย ก็เป็นสิ่งที่น่าฉงน น่าสยดสยอง ทั้งนั้น ในความรักที่กลับกลายเป็นความร้ายทำอันตรายซึ่งกันและกันนี้ อาจเป็นเพราะ “รักเกินร้อย จึงร้ายเกินร้อย” หรือ “รักเกินไป ก็ร้ายเกินปลง” ฝ่ายที่รักเขาเมื่อเห็นเขาไม่ได้ดั่งใจ ความรักก็กลายเป็นความร้าย ดั่งเพลงที่คุณไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้ร้องไว้เมื่อยี่สิบกว่าปี เพลงนั้นมีเนื้อความดังนี้...

         “ว่าแล้วยังมาทำตาแป๋ว ชักโมโหแล้วเดี๋ยวยกห้องแถวฟาดปาก เดี๋ยวกระโจนถูกกระโถนน้ำหมาก เอาปล่องโรงสีตีหน้าผากให้ดิ้นชักเสียเป็นยังไง

         ว่าแล้วยังมาทำหัวสูง เดี๋ยวตัดสายมุ้งตีด้วยซุงท่อนใหญ่ ฟาดกกหูเสียด้วยตู้รถไฟ เดี๋ยวพ่อยกรถไถทุ่มเสียให้ตัวแบน

         ตบด้วยกำลังภายใน ลอยไปติดสุโขทัย แล้วปลิวไปขอนแก่น เดี๋ยวโยนเข่าลอยไปเน่าชายแดน อย่ามาทำสะแล๋น มาแจ๋แจ๋นทำหน้างอ

         ว่าแล้วยังมาทำทะเล้น เดี๋ยวขว้างด้วยรถเบนซ์ให้ลงไปเหม็นลมบ่อ เดี๋ยวสะอื้นยิงด้วยปืน  ปอ.ตอ.ออ. เขวี้ยงด้วยรถสิบล้อ บ้าบ้า บอบอ เพราะเมีย”

         มานั่งคิดนั่งนึกว่าอีตาบ้าคนนี้ทำไมมันช่างโหดร้ายกับเมียของมันเหลือเกิน ก็ได้คำตอบว่าอีตาคนนี้มันคิดว่าตัวมันดี แต่เมียที่มันรักนั้นเหลวไหล ไม่ได้เรื่อง ทำอะไรไม่ได้ดั่งใจให้สมกับความรัก ความปรารถนาดี เพื่อแสดงความรัก มันก็เลยแสดงความร้าย แต่ละสิ่งแต่ละอย่างที่มันแสดงความรักเป็นความร้ายต่อเมียนั้น ถึงตายทั้งนั้น แต่มันจะรู้หรือเปล่าว่าตัวมันน่ะจะทำตามคำที่มันแนะนำกับเมียได้หรือ และมันจะรู้หรือเปล่าว่าเมียของมันก็เป็นคนธรรมดาที่ผิดพลาดได้ และมันจะรู้หรือเปล่าว่าไอ้ความรักแบบอารมณ์ร้ายเช่นนี้ไม่มีใครเขาต้องการ จึงอยากให้คิดอย่างนี้....

                 “รักกันควรสรรหาแต่สิ่งดี ๆ               อย่าด่าอย่าตีซึ่งกันและกัน”

                 “รักกันจงสร้างสรรค์อย่าทำลาย        และอย่าทำร้ายซึ่งกันและกัน”

                 “รักกันมันแสนยาก                           จากกันน่ะมันแสนง่าย”

                 “ถ้ารักกันเป็นคู่อยู่กันไม่ได้                 ก็ขอให้แยกย้ายจากกันด้วยดี”

                 “ขอให้มีแต่ความรัก ๆ ใคร่ ๆ              อย่าให้แสดงความร้ายคั่กคั่ก.” 

 

                                                            พระเทพปฏิภาณวาที

                                                                “เจ้าคุณพิพิธ”


View : 0

Share :


Write comment