Episode 65 : สำคัญที่ลมหายใจ

    สำคัญที่ลมหายใจ

         ในความมีชีวิตอยู่ของคนและสัตว์นั้น ถ้าจะถามว่าอะไรสำคัญ  อาตมภาพว่า..ลมหายใจสำคัญที่สุด หรือที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนเรื่อง อานาปานัสสติ แต่เมื่อเราได้ฟังคำว่า “อานาปานัสสติ” เราก็มุ่งหมายว่าจะต้องสำเร็จเป็นพระอรหันต์กันทีเดียว จะได้มรรคผลนิพพาน เหาะเหินเดินอากาศได้ ดำดิน  ว่ายน้ำกันได้ทีเดียว ความจริงไม่ใช่ 

       เรื่องของอานาปานัสสตินั้นก็คือ เรื่องลมหายใจ อย่าลืมว่า...ชีวิตเรานี้อยู่กับลมหายใจ ส่วนอื่น ๆ นั้นเป็นเครื่องประกอบยามที่เรามีลมหายใจ 

       ลมหายใจสำคัญอย่างไร ?

       สำคัญ ลมหายใจมี ๒ ส่วน  คือ หายใจเข้า  กับ หายใจออก 

       หายใจเข้า    ต่อชีวิต

       หายใจออก   ปลิดวิญญาณ

       ยามที่เราหายใจเข้า เราต่อชีวิตเรา พอหายใจออกปุ๊บ ชีวิตมันหลุดลอยไปแล้ว แต่มันลอยไปไม่ไกล มันลอยอยู่ที่ปลาย ๆ จมูกนี้ มันเข้า ๆ ออก ๆ อยู่อย่างนี้ เรียกว่า มีสันตติ คือ ความต่อเนื่อง ดังนั้น เวลาจะปฏิบัติอะไรก็แล้วแต่ จงปฏิบัติต่อลมหายใจให้ถูก และเวลาจะเผชิญ  ประจัน ผจญ ต่อชีวิตนั้น สิ่งที่ท่านต้องทำก็คือ หายใจเข้า สูดลมหายใจลึก ๆ แล้วกลั้นเอาไว้  หรือครั่นลมหายใจเอาไว้ เขาเรียก ๑ ปราณ มันจะก่อให้เกิดพลัง ๓ ประการ  คือ .... 

       หนัก  ... ไหว

       สูง   ...  ได้       

       ไกล   ...  ถึง

         การเผชิญ ผจญ ประจัน จะต้องอาศัยอานาปานัสสติคือหายใจเข้า เพื่อจะต่อชีวิตของเราและสามารถฟันฝ่าทุกสิ่งได้ นักวิทยาศาสตร์จึงเอาระบบลมหายใจนี้ไปใส่กับยางรถยนต์ ตั้งสมมติฐานว่าร่างกายเราเป็นอย่างไรก็ทำยางรถยนต์เป็นโครงสร้างอย่างนั้น แล้วก็เอาลมหายใจเข้าไป

         ส่วน หายใจออก ปลิดวิญญาณ นั้น ถ้าเราปล่อยลมออกจากยาง ยางก็แบน หนักก็บรรทุกไม่ไหว สูงก็ไต่ไปไม่ได้ ไกลก็วิ่งไปไม่ถึง คนฉันใด ยางรถยนต์ฉันนั้น แต่ว่าเรานึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วไม่ต้องไปไกล มีอะไรหายใจเข้า ต่อชีวิต อย่าไปปล่อยลมหายใจออกด้วยความท้อแท้ มันเป็นการปลิดชีพ ปลิดวิญญาณ และถ้าจะดูว่าคนใกล้จะตาย คนจะยิงตัวตาย จะฆ่าตัวตาย คนจะล้มเหลวนั้น ดูเสียงลมหายใจ ถ้าร้อง เฮ้อ เมื่อไรล่ะก็แสดงว่าคน ๆ นั้นกำลังจะล้มเหลว  แล้วผลที่สุดแล้ว ชีวิตของเขาจะไม่สามารถอยู่ในโลกนี้ได้

 


View : 0

Share :


Write comment