Episode 33 : พลังแห่งความสำเร็จ

         ในยุคที่วิกฤติทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นกับพวกเรา การที่ได้รับสติปัญญาเป็นเรื่องสำคัญ  ธรรมะที่ให้สาระธรรมโดยด้านสติปัญญาเรียกว่าเป็น “แสงทองส่องชีวิตของพวกเรา” อาตมภาพพูดคุยต่อท่านทั้งหลายไม่ใช่เป็นการมาสั่งสอน แต่ว่าเป็นการมาแนะนำในบางกรณี

         ในฐานะที่เราเป็นคนทำงาน เรียกว่าเป็นกรรมกร คำว่า “กรรมกร” คือ ผู้ทำงานในฐานะที่เป็นลูกจ้างต่อข้าราชการ ต่อหน่วยงาน ต่อองค์การทั้งหลาย ณ ขณะนี้บางคนถูกลดเงินเดือน บางคนก็ถูกออก อะไรที่มันตกอย่าไปตกใจ ตกยังไม่ถึงดินไม่งอก 

         บางคนบอก “แหม มันตกต่ำจริง ๆ” ขอให้ถามตัวเองว่า “มันถึงดินหรือยัง?” คือ มันแน่นอนหรือยังว่าเราออกจากงานแน่นอนแล้ว เราตกต่ำแน่นอนแล้ว ตกถึงดินเมื่อไรมันจะได้งอกเมื่อนั้น เพียงแต่ว่าหาพื้นดินรองรับ ก็คือหาพื้นฐานชีวิตรองรับ มีทุนเล็ก ๆ น้อย ๆ มีความรู้ และก็มีผู้ใหญ่ประคับประคองบ้าง เราก็จะสามารถตั้งต้นใหม่ได้ เดี๋ยวก็มีดอกมีผลต่อไป ดังนั้นต้องถามตัวเองว่า....“เมื่อไหร่ตกไม่ถึงดิน เมื่อนั้นไม่งอก”....

         เศรษฐกิจของเราก็เหมือนกัน ณ ขณะนี้มันตกถึงดินแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มงอกงามกันแล้ว  ก็คืออยู่ในช่วงแก้ไข   

         สิ่งที่จะทำให้พวกเราทุกคนในฐานะเป็นคนทำงานกับผู้บังคับบัญชา ทั้งที่เป็นผู้บังคับบัญชาเก่าและผู้บังคับบัญชาใหม่ดำเนินไปได้นั้น อาตมภาพขอแนะนำหลักการศาสนา ๕ ประการ ต่อทุกท่านที่ทำงาน “๕ ประการนี้” เป็นอิทธิพล คือ เป็นพลังแห่งความสำเร็จ คำว่า อิทธิพล แปลว่า พลังแห่งความสำเร็จ

ขยัน   อดทน   ประหยัด   ซื่อสัตย์   พัฒนาฝีมือ

         ความขยัน ต้องมีความขยันและขยันต้องต่อเนื่องแบบผึ้ง ผึ้งไม่ขยันแบบแมลงวัน แมลงวันเป็นประเภทขยันตอนหิวเท่านั้น อิ่มแล้วไม่ขยัน เราจะต้องขยันอย่างต่อเนื่อง คือทำตัวแบบผึ้ง ผึ้งเป็นสัตว์ที่ขยันอย่างต่อเนื่อง และกินไม่เติบใช้ไม่เปลือง

ขี้เกียจเป็นแมลงวัน   ขยันเป็นแมลงผึ้ง

         อดทน ขยันนี่บางทีมันเป็นพัก ๆ แต่อดทนหมายถึงความเพียร ความเพียรที่จะทำกิจการนั้นให้สำเร็จ ฝ่าแดดฝ่าลมฝ่าฝน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า....“คนมีปัญญาไม่ประมาทในเมื่อผู้อื่นประมาท ตื่นอยู่ในเมื่อผู้อื่นหลับ ย่อมละทิ้งคนโง่ไป เหมือนม้าฝีเท้าเร็วละทิ้งม้าไม่มีฝีเท้า”.... ฉะนั้นจะต้องอดทน ไม่กลัวแดดไม่กลัวฝน อย่าอุทานคำว่า “ร้อนจะตาย หนาวจะตาย  เหนื่อยจะตาย หิวจะตาย” ถ้าเราอุทานคำว่า “จะตาย” แสดงว่า เราไม่มีความอดทน ต้องไปหาเมรุไว้เผาหรือป่าช้าสำหรับอยู่   

           คนจะตายแล้วจะต้องหาอะไร? 

           - ที่ฝัง  ที่เผา 

           แต่คนเราเกิดมาจะตายไม่ได้ “จะเป็น” ฉันจะเป็นไอ้นั่นนะ, ฉันจะเป็นไอ้นี่นะ, ฉันจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นะ และ ฉันจะเป็นเศรษฐีแล้วนะ   

                         ประหยัด  -  “ประชันวิบัติ   ประหยัดไพบูลย์”

         อย่าทำวันกินวัน ทำเช้ากินค่ำก็ไม่ได้ ทำวันกินวันก็ไม่ได้ ทำเดือนกินวันก็ไม่ได้ ต้องทำวันกินเดือน 

         ที่ผ่านมา ทำเดือนกินวัน ต้องเลิกเสีย ต้องทำวันกินเดือนจึงจะเป็นเศรษฐีได้

         ซื่อสัตย์ ทำอะไรกับใครต้องซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาสำคัญที่สุด ทุกวันนี้คนมันโกงเวลาเขาจึงหันมาใช้ระบบสายพานดัดสันดานมนุษย์ คนเราเวลาทำงานต้องซื่อสัตย์และต้องฝังอุปนิสัยของความซื่อสัตย์ต่อผู้บังคับบัญชาไว้เสมอ ๆ

         พัฒนาฝีมือ จะต้องพัฒนาฝีมือตนเองอย่าหยุดนิ่ง ไม่ใช่ว่าทำสิ่งนี้แล้วจะอยู่อมตะ จงเตรียมอาชีพที่สองไว้สำรองชีวิตด้วย

 

 


View : 0

Share :


Write comment