Episode 5 : สำนักสงฆ์เขาพระครู

สำนักสงฆ์เขาพระครู  

ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

OneDayTrip

     สำนักกสงฆ์เขาพระครู สถานที่ปฏิบัติธรรมที่ตั้งอยู่บนยอดเขา กลางเมือง ศรีราชา ใน จังหวัดชลบุรี  ด้านบนนั้นจะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สงบ และร่มรื่น นอกจากที่นี่จะเป็นสถานปฏิบัติธรรมแล้ว ก็ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปไหว้พระ ทำบุญ โดยมี องค์พระพุทธลีลานาคะบารมี เป็นองค์พระประธานขนาดใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่บนลานปฏิบัติธรรม  ดูสวยงดงามและยิ่งใหญ่มากเลยทีเดียว

    สำหรับการปฏิบัติธรรมนั้น ทางสำนักสงฆ์เขาพระครู ก็เปิดรับกันตลอดทั้งปี และมีตารางปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะบารมีถือศีล 8 ทุก 2 สัปดาห์ ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ และยังมีการจัดปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและวันสำคัญอื่นๆ ทั่วไปอีกด้วย 

    แต่อีกไฮไลท์หนึ่ง ก็คือประติมากรรมอย่าง องค์พญานาคขนาดใหญ่ ที่จะมีความพิเศษอยู่ที่ลูกแก้ว หรือเรียกอีกอย่างว่า มณีนาคราช โดยจะทำจากคริสตัลแท้ๆ เส้นผ่านศูนย์กลางถึง 40 เซนติเมตร ซึ่งมณีนาคราชนี้สามารถสะท้อนภาพวิวทิวทัศน์ของเมืองศรีราชา ได้แบบกลับหัวอีกด้วย เป็นการมองภาพวิวสวยๆ ในแบบมองมุมกลับกลับมุมมอง ที่แปลกไปจากเดิมอย่างมาก เหมาะมากๆ ในการไปเก็บภาพสวยๆ   

พระอุปคุตมหาเถระ พระอรหันต์ปราบพญามารบันดาลโชค  

     วันหนึ่งพระพุทธองค์ได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า "ดูก่อนอานนท์ ณ ที่เมืองมถุราแห่งนี้อีก ๑๐๐ ปี หลังตถาคตได้ปรินิมพานไปแล้วจะมีคนขายเครื่องหอมคนหนึ่งชื่อว่า "คุปะตะ" เขาจะมีลูกชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า "อุปคุต" อุปคุตคนนี้นี่แหละจะเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าเทศนาโปรดพระภิกษุทั้งหลายให้เอาชนะกิเลสจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้เป็นจำนวนมาก

     พระพุทธองค์ตรัสว่า "ดูกร อานนท์ ไม่แต่เวลานี้เท่านั้นนะ ที่พระอุปคุตได้ทำคุณประโยชน์แก่มหาชน แม้ในอดีตกาลพระอุปคุตก็เคยได้ทำคุณประโยชน์แก่มหาชนมาแล้ว"

คาถาบูชาพระอุปคุต  

๐ มหาอุปคุตโต จะ มหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิตถีโยมานัง นะโมโจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มะนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุเม ฯ  

๐ อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร สัมพุทเธนะ วิยากะโต มารัญจะ มาระพะลัญจะ โส อิทานิ มะหาเถโร นะมัสสิตะวา ปะติฎฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะ มาหาเถรัง ยัง ยัง อุปัททะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุเม ฯ

 

     อ.รักคำราม นำคณะนั่งสมาธิ ปฎิบัติธรรม บนยอดเขา วัดเขาพระครู ชลบุรี  ทริปชลบุรี ปีติใจกันมาก ได้ทำบุญหลากหลาย อ.ได้พาคณะมาเจริญกรรมฐาน บนยอดเขา วัดเขาพระครู วัดนี้ มีลานชมวิวที่เห็นทัศนียภาพของเมืองชลบุรีที่สวยงามมากได้ทำบุญถวายสังฆทาน สวดมนต์ นั่งสมาธิ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย  ในทริปบุญรักคำราม249

#ทริปบุญรักคำราม

#OneDayTripเที่ยววัดอิ่มบุญ

 


View : 0

Share :


Write comment