Episode 3 : วัดเขาช่องลม ท้าวเวสสุวรรณทรงราหู

 วัดเขาช่องลม  

ท้าวเวสสุวรรณ มหาเทพบันดาลทรัพย์

 ท้าวเวสสุวรรณทรงราหู หนึ่งเดียวในไทย ขอพรเสริมร่ำรวย

 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 OneDayTrip  

ท้าวเวสสุวรรณทรงราหู หรือ พ่อทองล้น

     ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อธิบดีแห่งอสูร เป็นเทพผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา และเป็นเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ ส่วนพระราหู ตามโหราศาสตร์ไทยเชื่อว่าทำให้ดวงตก  เมื่อท้าวเวสสุวรรณทรงพระราหู จึงช่วยปัดเป่าสิ่งร้ายออกไปจากผู้ที่มากราบไหว้ และเป็นการหนุนดวง โดยเฉพาะคนที่มีเคราะห์ หรือเกิดในปีชง ให้เปลี่ยนเรื่องร้ายกลายเป็นดี ตามตำราของ หลวงปู่ฮก รตินฺธโร พระเกจิชื่อดัง 

     วัดเขาช่องลม เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา สร้างขึ้นโดยนายเชาวน์ จิตต์อารีย์ ได้ถวายที่ดินแก่พระอธิการเหลือ ปัญญฺวโร (เจ้าอาวาสรูปแรก) ซึ่งขณะนั้นได้เดินธุดงค์มาปฏิบัติธรรมบริเวณดังกล่าว จึงร่วมกับชาวบ้านในชุมชนเขาช่องลม และบริเวณใกล้เคียงที่ศรัทธา ช่วยกันก่อตั้งวัดขึ้น และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2532 

     #ทริปบุญรักคำราม อาจารย์รัก บรรลังก์ธรรม  ได้นำพาคณะญาติธรรมและกัลยาณมิตร ถวายพระพุทธรูปปางประทานพรหินหยกแดง และสักการะกราบขอพรท้าวเวสสุวรรณทรงราหู หรือพ่อทองล้น ณ วัดเขาช่องลม ศรีราช ชลบุรี  เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

     โบสถ์มหาอุตม์  คือโบสถ์โบราณที่มีประตูเข้า-ออกเพียงประตูเดียว ไม่มีหน้าต่าง ใช้ในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พิธีปลุกเสกวัตถุมงคล และทำสังฆกรรมบรรพชาอุปสมบท เชื่อกันว่าหากได้เข้ามากราบพระในโบสถ์มหาอุตม์ จะสะเดาะเคราะห์ล้างอาถรรพ์ในเรื่องต่าง ๆ ได้

     กระแสดัง “ยักษ์ใหญ่เขาช่องลม” พระครูปลัดสัมพันธ์พิพัฒน์ กิตติธโร เจ้าอาวาส วัดเขาช่องลม เดิมวัดแห่งนี้มีพระจำวัดเพียง 2 รูป เมื่อได้เข้ามารักษาการเจ้าอาวาส จึงมีแนวคิดบูรณปฏิสังขรณ์ แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เนื่องจากวัดตั้งอยู่ไกลจากชุมชน  เลยได้กราบเรียนขออนุญาต หลวงปู่ฮก รตินฺธโร วัดราษฎร์เรืองสุข หรือ วัดมาบลำบิด อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พระเกจิชื่อดัง ได้นำรูปแบบการสร้างท้าวเวสสุวรรณ ประทับยืนบนราหู มาจัดสร้างขนาดความสูง 9 เมตร มีน้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม

     ประชาชนที่มาวัดอย่างเนืองแน่น ส่วนหนึ่งมีความเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท้าวเวสสุวรรณ ที่มีชื่อว่า ท้าวทองล้น  โดยส่วนใหญ่มาอธิษฐานขอพร ด้านการงาน เงินทอง หายป่วยไข้

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณโณ

    จุดธูป 9 ดอก ดอกกุหลาบแดง 9 ดอก  

    ตั้งนะโม 3 จบ

    ปุตตะ กาโม ละเภปุตตัง ธะนะกาโมละ เภธะนัง

    อัตถิกาเย กายะญายะ เทวานัง ปิยะตัง สุตวา ฯ

    อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ

    มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ

    ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต

    เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ

    ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

         ตั้งจิตอธิษฐาน เอ่ยชื่อ-นามสกุล และกล่าวขอพรในเรื่องที่ต้องการ (แนะนำว่าให้ขอพรเรื่องเดียว ระบุให้ชัดเจน) จากนั้นนำผ้าแดงที่เขียนชื่อ-นามสกุล ไปผูกไว้หน้าองค์ท้าวเวสสุวรรณทรงราหู ได้เลย.

     วัดเขาช่องลม อยากให้พุทธศาสนิกชนที่มาขอพรท้าวเวสสุวรรณ ได้ใช้สติในการพิจารณาถึงกรรมที่เกิดจากการกระทำ และหลักการทำความดีตามศีลธรรม โดยต้องมีศีล 5 ขยันทำมาหากิน มีหลักการปกครองชีวิตที่ดี แล้วความดีเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดความสำเร็จ ทั้งในส่วนของการกระทำ และสิ่งที่ปรารถนาให้เกิดผลสำเร็จแก่บุคคลนั้น.

#ทริปบุญรักคำราม

#OneDayTripเที่ยววัดอิ่มบุญ

 
 


View : 0

Share :


Write comment