Episode 1 : วัดเขาไม้แดง นะพระแม่โพสพ

 วัดเขาไม้แดง  

ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ชลบุรี

 OneDayTrip

     "วัดเขาไม้แดง" ชลบุรี  เป็นวัดบนเนินเขา ที่เงียบสงบ มีลมพัดเย็นตลอด  มีวิวทิวทัศน์สวยงาม  เป็นวัดที่เหมาะแก่การแวะเที่ยวและกราบพระบรมสารีริกธาตุ ขอพรหลวงพ่อยงยุทธ อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง นั่งรับลม ชมวิวอ่างเก็บน้ำบางพระ  

     ประวัติความเป็นมา เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502  โดยพระครูธรรมกิจโกวิท หรือหลวงพ่อยงยุทธ ธมฺมโกสโล ได้ร่วมกับชาวบ้านห้วยท่าไทร โดยชาวบ้านได้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างวัดที่สวยงามบนยอดเขาไม้แดงแห่งนี้ นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังอยู่ใกล้น้ำตกชันตาเถรและสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอีกด้วย

     ปัจจุบัน เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง คือ พระครูวิสิฐ์ธรรมโสภณ หรือ หลวงพ่อสง่า

       เมื่อมาถึงด้านบนจะเห็นพระอุโบสถสีแดงขนาดใหญ่ที่สวยงาม  ด้านในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช     

     วัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะขอพรพระพุทธชินราช จำลอง ประดิษฐานภายใน พระอุโบสถจตุรมุข ซึ่งพระพุทธชินราชจำลององค์นี้งดงามมาก เหมือนได้กราบองค์จริงที่พิษณุโลก  มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถยังมีพระพุทธนาคพันธ์เป็นพระพุทธรูปโบราณที่ขุดพบได้ที่จังหวัดบุรีรัมย์  และเมื่อมองออกรอบบริเวณโบสถ์จะเห็นวิวธรรมชาติ  

      ใกล้ๆ กับพระอุโบสกถ์ด้านบน มีรูปหล่อที่บรรจุสังขาร(ร่างกาย)ที่ไม่เน่าเปื่อย ของหลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล อดีตเจ้าอาวาสบรรจุท่ายืนอยู่ในรูปหล่อทองเหลืองยืนเดินธุดงค์ขนาดความสูง 3.36  เมตร 1 เดียวในประเทศ

     จุดเช็คอินที่สำคัญห้ามพลาดอีกจุดของวัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะขอพร หลวงพ่อพุฒ ธมฺมิโก (สารสุข) ประดิษฐานภายในมณฑป นอกจากนี้ภายในมณฑป ยังเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

     ด้านใต้มณฑปนั้น หลวงพ่อพุฒ ได้สร้างเป็นถ้ำมหาอุตม์ เฉกเช่นเดียวกับ การสร้างโบสถ์มหาอุตม์ เข้าออกทางเดียว เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการสร้างวัตถุมงคลของท่าน จนทำให้วัตถุมงคล หลวงพ่อพุฒ จึงโดดเด่นในด้านคงกระพัน แคล้วคลาด 

     วัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระสถูปธรรมเจดีย์ ซึ่งสร้างจากอิฐพระไตรปิฏกที่งดงามและแปลกตาไม่เหมือนที่อื่น 

     วัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะขอพรพระแม่กวนอินปางห้ามสมุทร และเทพนาจา  

     วัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะขอพรพระพรหมเอราวัณ  ศักดิ์สิทธิ์มาก  และวัตถุมงคลที่ระลึกเหรียญพระพรหมเอราวัณ (คุ้มครอง แคล้วคลาด อำนาจบารมี กันผีคุณไสย) อธิษฐานจิตปลุกเสกโดย หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล เมื่อปี พ.ศ.2520

     วัดเขาไม้แดง ก็คือ การไปกราบสักการะท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวคุ้มภัย ท้าวบันดาลโชค)

     วัดเขาไม้แดงขึ้นชื่อเริ่อง การเจิมฝ่ามือ เจิมหน้าผาก เจิมโฉลดที่ดิน จนหลายคนกลับไปมีโชคลาภก้อนโต 

     #ทริปบุญรักคำราม249 ์ อาจารย์รัก บัลลังก์ธรรม  นำพาคณะญาติธรรมไปทำบุญวัดเขาไม้แดง ชลบุรี  ได้ร่วมถวายผ้าป่า และผ้าไตรจีวร  ขออนุโนทนาบุญกับทุกๆท่าน ค่ะ 

     พระครูวิสิฐ์ธรรมโสภณ หรือ หลวงพ่อสง่า เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง มีเมตตาทำการเจิมหน้าผาก เปิดสิริมงคลให้กับทุกคนด้วย

     “เจิมมือ” นะพระแม่โพสพ วัดเขาไม้แดงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต่างเชื่อเจิมแล้วจะเสริมดวงค้าขาย-โชคลาภมั่งมี กันเสนียดจัญไร

      วิชา”เจิมมือนะพระแม่โพสพ “ตำรับโบราณที่หลวงพ่อยงยุทธได้รับการถ่ายทอดมาจาก  “หลวงพ่อจง พุทธสโร” วัดหน้าต่างนอก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และถ่ายทอดมาสู่หลวงพ่อสง่า ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย 

      การได้มาเที่ยววัดไหว้หลวงพ่อยงยุทธ หลวงพ่อพุฒ วัดเขาไม้แดง วัดสวยวิวงดงาม รู้สึกดีต่อใจมาก ๆ เลย ได้มาไหว้พระอิ่มบุญ ถ่ายรูปภาพสวย ๆ อิ่มใจ ได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของวัดที่มีเรื่องเล่าดีๆ มากมาย เป็นการเติมพลังบุญให้กับตนเองกับหลายๆ คนค่ะ

วัดเขาไม้แดง เปิดโปรแกรมฝึกจิตวิชามโนสัมผัส หลวงพ่อวัดเขาไม้แดง ประจำปี 2566 ฟรี

#ทริปบุญรักคำราม

#OneDayTripเที่ยววัดอิ่มบุญ

 


View : 0

Share :


Write comment